Bài toán quản lý, cạnh tranh các nền tảng OTT xuyên biên giới

20/05/2022, 09:54

Ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VieON cho rằng, các nội dung của nước ngoài phần lớn đã bị các đơn vị tư bản xuyên biên giới mua độc quyền, chính vì vậy sẽ ngày càng khó để đàm phán mua các nội dung đến từ các nhà cung cấp ở nước ngoài. Trước các đối thủ xuyên biên giới có vốn lớn thì việc phát triển các nội dung văn hoá bản địa là con đường chính và duy nhất cho các OTT trong nước phát triển và thu hút được khán giả.

Trong khuôn khổ Hội thảo "Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hoá tư tưởng của tuổi trẻ", ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VieON đã có bài tham luận với chủ đề "Giữa tứ bề khó khăn OTT trong nước cần điều gì để phát triển lớn mạnh".

Nền tảng OTT được hiểu là những Ứng dụng (Application) trên không gian mạng internet có khả năng truyền tải nội dung tin nhắn, cuộc gọi thoại hoặc nội dung phim, video và tín hiệu truyền hình.

Mở đầu tham luận, ông Thủy nhắc lại sự ra đời và phát triển của ứng dụng Zalo trước những thách thức, cạnh tranh của các đối thủ OTT lớn của nước ngoài thống trị ở Việt Nam, cũng như các Công ty Telco lớn tại Việt Nam.

Theo ông Thủy, nhờ có cách uyển chuyển trong việc triển khai, cho đến nay Việt Nam vẫn còn có một Ứng dụng mang tên Zalo đã được người dùng internet Việt Nam chọn lựa và được sử dụng rộng rãi từ thành thị đến nông thôn.

"Câu chuyện được nhắc lại để chúng ta cùng hiểu rằng: nếu Việt Nam có những công ty có cách làm uyển chuyển thì vẫn có thể xây dựng được các ứng dụng cạnh tranh ngang bằng hoặc vượt trội hơn các nền tảng OTT xuyên biên giới khác", ông Thủy bày tỏ.

Bài toán quản lý, cạnh tranh các nền tảng OTT xuyên biên giới ảnh 1
Ông Huỳnh Long Thủy phát biểu tham luận tại Hội thảo "Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ" do T.Ư Đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ VH-TT&DL, Đài THVN và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức.

Ông Huỳnh Long Thủy cho rằng, bức tranh của ứng dụng OTT Phim và truyền hình của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa khởi sắc nếu so sánh với OTT Chat của 10 năm về trước và đang bị các OTT xuyên biên giới cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp OTT tư nhân hàng đầu tại Việt Nam như VieON, FPTPlay, Galaxy, ClipTV…. đang phải đối mặt với “tứ bề khó khăn thọ địch”.

Trong đó, có 4 "mặt trận lớn" mà các OTT đang phải ứng phó gồm: Thuyết phục khán giả Việt Nam chấp nhận sử dụng dịch vụ OTT trong nước; thuyết phục các nhà cung cấp nội dung Việt Nam hợp tác; thuyết phục các đơn vị hạ tầng ISP, Telco Việt Nam cung cấp dịch vụ giá hợp lý; còn những bất cập trong chính sách đối với OTT nội địa và OTT tư bản xuyên biên giới.

"Trong 4 mặt trận lớn trên thì có thể thấy các OTT trong nước đang đối diện và phải ứng phó thì gần như cả 4 đều là lý do nội tại của Việt Nam", ông Thủy nhận định và chỉ rõ những hạn chế, thách thức liên quan đến "bốn mặt trận lớn".

Để OTT trong nước phát triển

Ông Huỳnh Long Thủy cho rằng để OTT trong nước phát triển lớn mạnh, cần đầu tư phát triển các nội dung văn hoá bản địa một cách sáng tạo. Các nội dung của nước ngoài phần lớn đã bị các đơn vị tư bản xuyên biên giới mua độc quyền, chính vì vậy sẽ ngày càng khó để đàm phám mua các nội dung đến từ các nhà cung cấp ở nước ngoài. Trước các đối thủ xuyên biên giới có vốn lớn thì việc phát triển các nội dung văn hoá bản địa là con đường chính và duy nhất cho các OTT trong nước phát triển và thu hút được khán giả.

Trong xu hướng mới hội nhập và phát triển, các nội dung văn hoá bản địa cũng phải được đầu tư phù hợp với sự phát triển của thị hiếu người xem và có các sáng tạo phù hợp với nhu cầu giới trẻ.

Ông Thủy dẫn chứng, thông qua các nội dung sáng tạo như Rap Việt, ứng dụng OTT của VieON đã tiếp cận được hơn 25 triệu lượt download và có số lượng người xem đồng thời (CCU) cao nhất từ trước đến nay và ngang tầm với số lượng người xem các trận đấu bóng tại SEA Game của Việt Nam. VieON có những phim truyện nhiều tập như Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cây Táo Nở Hoa… mà riêng mỗi tác phẩm này luôn có hàng tỷ lượt xem trên cộng đồng mạng.

Cùng với sự đầu tư phát triển các nội dung văn hóa bản địa, cần sự hỗ trợ và quyết liệt từ các đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực OTT để mang lại công bằng cho OTT nội địa.

Ông Thủy cho rằng, dự thảo luật Điện ảnh sửa đổi dự kiến quy định “hậu kiểm” nội dung phim ảnh, nhưng chưa đủ để kiểm soát những vi phạm pháp luật của OTT xuyên biên giới tại Việt Nam; chọn “hậu kiểm” nội dung phim ảnh vì thiếu nguồn lực kiểm duyệt nội dung là chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, chưa xử phạt các nội dung vi phạm pháp luật của OTT xuyên biên giới trên không gian mạng. Cơ chế, chính sách pháp luật Việt Nam hiện không có giải pháp xử lý vi phạm của các nền tảng OTT xuyên biên giới.

"Chúng ta có quy định về các cách thức xử lý các hành vi xâm phạm chủ quyền quốc gia, xuyên tạc lịch sử, đăng tải thông tin phá hoại thuần phong mỹ tục… trong Hiến pháp, Luật An ninh mạng, Luật Báo chí… Nhưng thực tế, hơn 5 năm qua, số lượng các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các phim có nội dung xuyên tạc lịch sử Việt Nam, phủ nhận thành tựu cách mạng, các phim có đường lưỡi bò... còn chưa thật sự nhiều. Các trang web lậu mọc lên như nấm, trang nào cũng có một vài đường truyền dự phòng khi bị tố cáo. Các trang web lậu quảng cáo vô tư trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok…và tiếp cận hơn hàng triệu lượt xem, bình luận và chia sẻ", ông Thủy nêu.

Ông Huỳnh Long Thủy cũng kiến nghị, cần phải thông qua các giải pháp về khung pháp lý, nguồn lực quản lý, công cụ quản lý, cách thức xử lý vi phạm trước khi đưa ra quyết định “tiền kiểm hay hậu kiểm”. Bởi nếu không có giải pháp xử lý vi phạm công bằng và nghiêm khắc thì việc tiến hành hậu kiểm được nhìn nhận là hợp thức hóa câu chuyện xâm lăng văn hóa tư tưởng Việt Nam trên không gian mạng.

Cần xem xét lại ý kiến về việc thông qua Luật Điện ảnh sửa đổi về hậu kiểm để cùng thống nhất được những chế tài pháp lý phù hợp nhằm kiểm soát nội dung trên nền tảng không gian mạng của các nền tảng số xuyên biên giới.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO