Thúc đẩy thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công

26/08/2021, 10:37

Với nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, tăng tính minh mạch trong thu ngân sách, tỉnh Bắc Giang đã triển khai thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công tới cấp xã.

Cơ sở hạ tầng sẵn sàng

Để giao dịch điện tử được thực hiện thông suốt, trước đó các sở, cơ quan chuyên môn của tỉnh đang rốt ráo hoàn tất hạ tầng kỹ thuật, đưa vào sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến từ tháng 10/2020. Sau thời gian thử nghiệm, đến nay Cổng dịch vụ công của tỉnh đã kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia qua cổng thanh toán và lấy được hóa đơn.

Sở Y tế có nhiều hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.
Ảnh: Giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa Sở Y tế (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh).

Trong khi nhiều tỉnh tự làm hệ thống thanh toán trực tuyến TTHC thì Bắc Giang chọn kết nối với nền tảng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Như vậy vừa tận dụng được nền tảng có sẵn với nhiều ưu việt, vừa tiết kiệm ngân sách.

Khi tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4, cán bộ một cửa sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và phải nộp phí, lệ phí thì cán bộ gửi thông báo trên tin nhắn hoặc qua email để chủ hồ sơ nắm được và thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ, ví điện tử đến tài khoản thụ hưởng của cơ quan nhà nước. Sau khi hoàn thành, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn xác nhận SMS/thư điện tử và kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán trên hệ thống.

Đầu tháng 7/2021, anh Nguyễn Tuấn Phú ở TP Bắc Giang mua một thửa đất tại thị trấn Thắng (Hiệp Hòa). Anh Phú cho biết: "Sau khi hoàn thiện các thủ tục tại bộ phận một cửa huyện Hiệp Hòa, 10 ngày sau tôi nhận được tin nhắn trên điện thoại thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai qua Cổng dịch vụ công. Ban đầu tôi cũng băn khoăn nhưng khi truy cập vào đường dẫn, có hướng dẫn cụ thể thì tôi thấy sử dụng khá đơn giản và thuận tiện. Tôi không phải đến Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa để nộp thuế”.

Theo chị Dương Thị Nhung, Trưởng Phòng khách hàng bán lẻ (Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Bắc Giang, Vietcombank mở tài khoản cho các đơn vị có phát sinh thanh toán phí qua Cổng dịch vụ công của tỉnh và có trách nhiệm phối hợp thống kê, tra soát các giao dịch phát sinh qua cổng. Định kỳ hằng tháng, ngân hàng sẽ gửi danh sách giao dịch phát sinh trong tháng liền trước cho từng cơ quan để đối soát. 

Ngoài ra, tùy theo yêu cầu của đơn vị, Vietcombank thực hiện định kỳ hoặc đột xuất chuyển tiếp số tiền phí vào tài khoản kho bạc hoặc tài khoản khác do đơn vị chỉ định. Vietcombank Bắc Giang đã đề xuất các đơn vị hành chính công trên địa bàn tỉnh triển khai lắp máy POS (máy quẹt thẻ) và đặt mã QR code tại các bộ phận một cửa để người dân thuận lợi hơn trong thanh toán phí, lệ phí khi giải quyết TTHC.

Phấn đấu tăng tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến

Qua thống kê hiện có 234 đơn vị các cấp mở tài khoản thanh toán dịch vụ công trực tuyến tại Vietcombank Bắc Giang. Sở Nông nghiệp và PTNT và các chi cục trực thuộc; Sở Y tế; Chi cục Thuế là những đơn vị có nhiều giao dịch thanh toán qua Cổng dịch vụ công.

Cổng dịch vụ công tỉnh đang cung cấp 1.380 dịch vụ công trực tuyến, trong đó tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 369 dịch vụ công mức độ 3 và 4 của cấp tỉnh, huyện, xã. Trong số 236 dịch vụ công mức độ 4 có 99 thủ tục thu phí và lệ phí.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông), hiện giao dịch trực tuyến mới chỉ phát sinh ở cấp tỉnh còn huyện, xã còn hạn chế. Mục tiêu của tỉnh đề ra là trong năm 2021, cấp huyện, xã phấn đấu có 10% hồ sơ nộp qua mạng và thanh toán trực tuyến trên tổng hồ sơ tiếp nhận. Do vậy các đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền để tổ chức, công dân tiếp cận và sử dụng. Hiện nay Trung tâm đang tập trung cấu hình các thanh toán phí và lệ phí đối với các TTHC mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, xã; phấn đấu cấu hình xong trong tháng 8 để đưa vào sử dụng.

Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, Sở sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản đôn đốc các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Tại bộ phận một cửa, đặc biệt là cấp huyện và xã cần có cán bộ hướng dẫn cách thức sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến để người dân thấy được tiện ích và tích cực tham gia. Cùng đó là thúc đẩy việc nâng tỷ lệ hồ sơ nộp qua mạng, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Với quyết tâm cao của tỉnh, các sở, cơ quan chuyên môn đang tăng cường phối hợp với UBND cấp huyện, xã để kịp thời khắc phục khó khăn, tăng tỷ lệ người dân tiếp cận với ứng dụng này. Về lâu dài, tỉnh tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng Internet và thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công của người dân. Anh Ngô Cao Thắng, phụ trách bộ phận một cửa huyện Việt Yên cho biết: "Trước mắt chúng tôi sẽ hướng đến nhóm đối tượng là doanh nghiệp, cán bộ, công chức, người lao động và công nhân là những người có tài khoản ngân hàng, trình độ công nghệ thông tin nhất định để hướng dẫn sử dụng nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến".

Bài, ảnh: Khôi Nguyên

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO