Thận trọng khi chia sẻ thẻ Covid, mã QR lên mạng xã hội

04/10/2021, 11:14

Theo các chuyên gia an ninh mạng, việc người dân chia sẻ mã QR thẻ Covid lên trên mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, bởi nếu mã QR không được che mờ, sẽ bị các đối tượng xấu lợi dụng để mua bán hoặc đánh cắp, hay sử dụng dữ liệu thông tin cá nhân đó vào các hành vi lừa đảo.

Thẻ xanh được hoạt động. Thẻ vàng hạn chế và thẻ đỏ là không hoạt động. Đây là Thẻ Covid tương ứng 3 màu được hiển thị trên ứng dụng Pc-covid. Ngay sau khi ứng dụng này ra đời, cảm nhận về mã QR, thẻ covid đã được nhiều cư dân mạng chia sẻ.

Theo các chuyên gia về an ninh mạng: không nên đăng tải mã QR do ứng dụng PC-Covid tạo ra khi chưa được che mờ lên mạng. Bởi, mã QR trên thẻ Covid tại ứng dụng PC-Covid hiển thị những thông tin được đánh giá quan trọng với công dân như: số CMND hoặc CCCD, tên, tuổi, ngày tháng năm sinh,địa chỉ cư trú. Trong đó, thông tin khó lấy nhất chính là số CMND, CCCD. Các chuyên gia cho biết: nếu thông tin này bị lọt, các đối tượng xấu có thể dùng để vay tiền tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đông đảo ý kiến cư dân mạng đã bày tỏ quan điểm về ủng hộ việc không nên chia sẻ mã QR thẻ Covid trên mạng xã hội. Đồng thời nên tăng cường nhiều các biện pháp cảnh báo để nâng cao ý thức tự bảo vệ mình của người dân.

Trong lộ trình thích ứng an toàn với dịch Covid-19, việc ứng dụng thẻ Covid-19 được xác định là 1 trong những giải pháp để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh. Hiện người dân có thể cài đặt ứng dụng PC-Covid và với mã QR thẻ COVID-19 sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình làm việc, đi lại cũng như sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân cũng nên sử dụng đúng cách mã QR, để không trở thành công cụ tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng, đó cũng là cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO