Sàn thương mại điện tử góp phần đẩy mạnh tiêu thụ vải cho người dân Bắc Giang

Minh Anh | 14/07/2021, 10:33

(ĐCSVN) - Để hỗ trợ người dân tiêu thụ vải, Vietnam Post đã cử nhân viên làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp, không chỉ hướng dẫn cách bán hàng trên môi trường điện tử mà còn hỗ trợ người dân đóng gói, bảo quản, vận chuyển vải an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Nhiều khâu trung gian bị cắt bỏ nên giá bán vải năm nay khá ổn đình.Người nông dân đã không còn chịu cảnh được mùa mất giá hay lo ngại bị thương lái ép giá.

 

Lần đầu tiên từ trước tới nay, vải thiều Bắc Giang được tổ chức phân phối một cách bài bản có hệ thống và có tổ chức trên đồng loạt cả 06 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Cùng với đó, “Lễ hội vải thiều tỉnh Bắc Giang” sẽ được tổ chức chính thức vào 08 giờ sáng ngày 08/6/2021.
Các sàn thương mại điện tử hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lần này đều trên tinh thần chung tay cùng Bắc Giang, tập trung hỗ trợ mạnh mẽ tiêu thụ sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên phạm vi cả nước, mặt khác tiếp tục hỗ trợ các Hợp tác xã vải thiều ở Bắc Giang tổ chức bán hàng trên môi trường thương mại điện tử. Dự kiến ngày mở bán chính thức sản phẩm vải thiều Bắc Giang sẽ từ ngày 6/6/2021.
Trước đó, từ tháng 04/2021, sàn thương mại điện tử Shopee đã triển khai dự án hỗ trợ bà con nông dân đưa nông sản, đặc sản từ khắp các tỉnh thành Việt Nam tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Shopee, đồng thời quảng bá đến người tiêu dùng những mặt hàng nông sản Việt chất lượng, với tên gọi Shopee Farm, đồng hành cùng công ty Ngon Vietnam.
Trong khuôn khổ Chương trình chung tay cùng Bắc Giang, ngày 08/06/2021, dưới sự chủ trì của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cũng như các sàn TMĐT khác tham gia Chương trình, Shopee đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Sở Công Thương Bắc Giang, hỗ trợ các Hợp tác xã, doanh nghiệp của địa phương để quảng bá và tiêu thụ mặt hàng vải thiều. Từ ngày 06/06/2021, Shopee sẽ tổ chức các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ các chi phí vận hành kho và chi phí vận chuyển sản phẩm vải thiều Bắc Giang giao ngay trong ngày tới tay người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Cùng với các đối tác của mình, Shopee cũng đang triển khai các hoạt động tới người nông dân như đào tạo kinh doanh trực tuyến, các tiêu chuẩn về vận hành và đóng gói hàng hóa, các kĩ năng về quảng bá giới thiệu sản phẩm. Người nông dân trồng vải có thể trực tiếp lên livestream giới thiệu về sản phẩm vải thiều Bắc Giang trên nền tảng Shopee.

Ngay từ đầu tháng 5, khi các cấp chính quyền và người dân Bắc Giang đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” dập dịch nhanh chóng gắn với phục hồi phát triển kinh tế, Vietnam Post đã sớm sát cánh cùng địa phương trong việc hỗ trợ nông dân tiêu thụ đặc sản vải thiều Lục Ngạn qua nhiều hình thức. Trong đó đáng chú ý là hình thức tiêu thụ vải còn rất mới mẻ với bà con nông dân là bán hàng qua sàn thương mại điện tử.

Khi việc xuất khẩu và cách tiêu thụ truyền thông bị hạn chế bởi dịch Covid-19, người dân Bắc Giang thay đổi tư duy để nhanh chóng tiếp cận cách bán hàng trên môi trường số. Lần đầu tiên hàng nghìn người dân Bắc Giang đã được các nhân viên Bưu điện hỗ trợ mở gian hàng giới thiệu về quả vải tươi ngon của gia đình mình lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Kênh bán hàng này không còn bị giới hạn về không gian và thời gian như các kênh truyền thống trước đây.

Để hỗ trợ người dân tiêu thụ vải, Vietnam Post đã cử nhân viên làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp, không chỉ hướng dẫn cách bán hàng trên môi trường điện tử mà còn hỗ trợ người dân đóng gói, bảo quản, vận chuyển vải an toàn đến tận tay người tiêu dùng. Nhiều khâu trung gian bị cắt bỏ nên giá bán vải năm nay khá ổn đình.Người nông dân đã không còn chịu cảnh được mùa mất giá hay lo ngại bị thương lái ép giá.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, tính đến ngày 24/6 số nhà cung cấp trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn là gần 935. Tổng số vải thiều Lục Ngạn đã được sàn thương mại điện tử này tiêu thụ đạt ước tính là 3.750 tấn Phát huy lợi thế về hệ thống phương tiện chuyên dụng đảm bảo các tiêu chuẩn trong việc vận chuyển nông sản, cùng mạng lưới và nhân viên Bưu điện có mặt tại tất cả các xã phường, đặc biệt là nền tảng công nghệ hiện đại, vải thiểu đặt mua qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn đã được chuyển đến tay người tiêu dùng chỉ mất từ 6 - 48 tiếng đồng hồ. Người dân trên cả nước không chỉ nhận được những chùm vải thiều tươi ngon như mới hái mà giá cả lại rất phải chăng. Đặc biệt, không ít người cho biết đây là lần đầu tiên được thưởng thức thoải mái đặc sản vải thiều nức tiếng của Việt Nam đến vậy.

Theo ông Chu quang Hào, Tổng giám đốc, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ngày cao điểm sàn TMĐT Postmart.vn có hàng chục nghìn đơn mua vải thiều của khách hàng trên cả nước. Người tiêu dùng dù ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào đều có thể dễ dàng đặt mua vải thiều Lục Ngạn chính vụ Bắc Giang. “Để đảm bảo chất lượng vải tốt nhất đến tay người tiêu dùng, hiện nay Vietnam Post đã bố trí kho lạnh hoặc container lạnh tại tất các các tỉnh, thành phố trong suốt mùa vải này.

Ngoài vải thiều, trong kế hoạch dài hạn, Vietnam Post sẽ kết nối với các sàn thương mại điện tử quốc tế để người tiêu dùng Việt và các khách hàng nước ngoài có thể dễ dàng mua nông sản qua sàn thương mại điện tử. Bên cạnh việc hỗ trợ người dân Bắc Giang bán vải qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Vietnam Post còn phối hợp với Cục Quản lý thị trường và nhiều cơ quan đơn vị khác để triển khai chương trình tiêu thụ vải trực tiếp tại hàng nghìn điểm bán trên toàn quốc.

Đặc biệt, Vietnam Post còn kết nối với các nhà thu mua và xuất khẩu vải thiều Bắc Giang để dành trọn tải chuyến bay đưa hàng chục tấn vải đi xuất khẩu. Hơn 1 tháng qua, Vietnam Post đã cùng đối tác xuất khẩu 80 tấn vải thiều đi 3 quốc gia gồm Nhật Bản, Úc và cộng hòa Czech.Dự kiến từ nay đến hết tháng 7/2021, Vietnam Post và các đối tác sẽ thực hiện xuất khẩu khoảng 230 tấn hàng hóa này. 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, mùa vải thiều năm nay được đánh giá có chất lượng tốt nhất và có sản lượng lớn nhất trong những năm gần đây nhưng lại diễn ra trong bối cảnh "làn sóng" COVID-19 lần thứ 4 bùng phát, trong đó Bắc Giang là tâm dịch lớn nhất của cả nước, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ vải thiều. Song tỉnh Bắc Giang cùng các bộ, ngành, các doanh nghiệp và người dân đã chủ động xúc tiến thương mại, điều hành linh hoạt cả 3 kịch bản, phương án tiêu thụ vải thiều trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành trong suốt thời gian thu hoạch. 

Vì vậy, tỉnh Bắc Giang vẫn tiêu thụ hết 215.000 tấn vải thiều (tăng 50.000 tấn so với kế hoạch, trong đó xuất khẩu 89.300 tấn, còn lại tiêu thụ nội địa) và thu về 6.821 tỉ đồng (tương đương với doanh thu năm 2020 là 6.830 tỉ đồng). Mặc dù trước những diễn biến bất lợi do dịch COVID-19 gây ra, giá vải thiều vẫn luôn được duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ, giá vải thiều cơ bản tương đương, thậm chí có thời điểm cao hơn những năm không có dịch, giá bán bình quân của cả vụ ước đạt 19.800 đồng/kg.

Vải thiều năm nay được người tiêu dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức và một số nước EU, khu vực Trung Đông và tại Trung Quốc, một số nước Đông Nam Á đánh giá cao về chất lượng, được đón nhận. Giá bán vải thiều xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động 30.000 - 55.000 đồng/kg, tại một số thị trường nước ngoài như Nhật Bản, EU có giá bán rất cao, khoảng 350.000-450.000 đồng/kg và tiêu thụ thuận lợi.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, để có một mùa vụ thành công trên mọi phương diện trong bối cảnh dịch COVID-19, tỉnh Bắc Giang đã chủ động, quyết liệt, sáng tạo với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Phải đặc biệt quan tâm, coi trọng chất lượng, phẩm cấp của sản phẩm, coi đây là yếu tố “sống còn” của sản phẩm, sản xuất sản phẩm an toàn, phù hợp với các phân khúc thị trường, đặc biệt hướng đến thị trường khó tính để khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh. Tỉnh Bắc Giang đã chủ động, tập trung nguồn lực cho hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đa dạng hóa các kênh phân phối, tạo thị trường vững chắc cho sản phẩm vải thiều. Đặc biệt, tỉnh chú trọng đến thị trường nội địa với gần 100 triệu dân. Qua kinh nghiệm của việc tiêu thụ vải thiều vừa qua cho thấy nếu thị trường trong nước được khai thác tốt có ý nghĩa rất quan trọng.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO