Theo AFP, ngày 8-9, Bộ Quân đội Pháp đã công bố kế hoạch tăng cường đáng kể lực lượng tác chiến không gian mạng của nước này để đối phó với các cuộc tấn công mạng, chủ yếu xuất phát từ nước ngoài. Tại Diễn đàn quốc tế về an ninh mạng ở thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp, Bộ trưởng Quân đội Pháp Florence Parly nhấn mạnh rằng bà sẽ cố gắng đưa Pháp trở thành “nhà vô địch về an ninh mạng”. Để thực hiện kế hoạch này, Pháp sẽ mở rộng đội ngũ các chuyên gia an ninh mạng. Cụ thể, 1.100 binh sĩ sẽ được bổ sung thêm cho lực lượng tác chiến không gian mạng. Ngoài số binh sĩ này, Bộ Quân đội Pháp cũng sẽ tuyển thêm 770 binh sĩ phụ trách không gian mạng trong thời gian tới. Dự kiến, trong hàng ngũ lực lượng tác chiến không gian mạng của Pháp sẽ có khoảng 5.000 người trong năm 2025.

Các vụ tấn công mạng ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Ảnh: Getty Images. 

Trong những năm gần đây, Pháp xác định tác chiến không gian mạng là một nhiệm vụ quan trọng. Ngày 12-12-2016, Bộ Quân đội Pháp đã công bố quyết định thành lập lực lượng tác chiến không gian mạng nhằm tăng cường khả năng ứng phó với những mối đe dọa an ninh mạng. Lực lượng tác chiến không gian mạng của Pháp bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2017. Đến năm 2019, có 2.600 binh sĩ làm việc trong lực lượng này. Nhiệm vụ của họ là xác định các tin tặc nước ngoài cũng như tìm ra những lỗ hổng trong các hệ thống mạng quân sự quan trọng. Chẳng hạn như các hệ thống mạng được sử dụng để điều khiển máy bay không người lái.

Pháp và nhiều nước khác trên thế giới đang bày tỏ lo ngại khi ngày càng xuất hiện nhiều vụ tấn công mạng với quy mô lớn và nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia. Các cuộc tấn công này thường được thực hiện dưới hình thức xâm nhập vào hệ thống dữ liệu hoặc cài đặt phần mềm độc hại để đánh cắp thông tin hoặc mã hóa dữ liệu của nạn nhân và sau đó đòi tiền khôi phục quyền truy cập. Trong số các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) nghiêm trọng gần đây, có thể kể đến vụ tấn công mạng hồi tháng 5 vừa qua nhằm vào công ty Colonial Pipeline, đơn vị điều hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ. Vụ tấn công đã khiến công ty Colonial Pipeline phải tạm dừng hoạt động hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu trong một tuần. Điều này gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu trên diện rộng tại miền Đông nước Mỹ. Cũng trong tháng 5, cơ quan dịch vụ y tế của Ireland (HSE) bị tê liệt sau khi hứng chịu một vụ tấn công bằng mã độc tinh vi. Sự cố này làm tê liệt các dịch vụ chẩn đoán, gián đoạn quá trình xét nghiệm Covid-19 và nhiều bệnh viện phải hủy lịch hẹn khám của bệnh nhân.

Theo Bộ trưởng Quân đội Pháp Parly, nước này cần tăng cường năng lực để chủ động tự bảo vệ mình trước các rủi ro an ninh mạng. Bà Parly cũng lưu ý, Paris phản đối mọi hoạt động quân sự hóa trong không gian mạng. Người đứng đầu Bộ Quân đội Pháp nhấn mạnh, dù muốn trở thành “nhà vô địch về an ninh mạng” nhưng Paris cũng sẽ nỗ lực phối hợp với các nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU) để cải thiện hệ thống an ninh mạng của các cơ sở hạ tầng và cơ quan quan trọng của châu Âu. Bởi thế, Pháp dự kiến sẽ tổ chức Diễn đàn An ninh mạng châu Âu tại nước này vào tháng 1-2022. Đây sẽ là dịp để những người đứng đầu các cơ quan an ninh mạng ở 27 nước thành viên EU trao đổi, thảo luận và tìm ra những biện pháp hiệu quả để ứng phó với các vụ tấn công mạng.