Nan giải tình trạng làm giấy chứng nhận y tế giả ở Pháp

19/08/2021, 11:02

Những người từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Pháp đang phải trả hàng trăm euro để mua những giấy tờ y tế giả mạo trên thị trường chợ đen trực tuyến, trong bối cảnh Chính phủ yêu cầu người dân cần có giấy chứng nhận y tế để ra vào những quán cafe, ga tàu hỏa và các địa điểm công cộng khác.

 Bảng hiệu trưng bày trước lối ra vào một trung tâm thương mại  ở Paris, Pháp yêu cầu  khách mua hàng  cung cấp giấy chứng nhận y tế liên quan đến dịch COVID-19 trước khi vào mua sắm. (Ảnh: AFP)

Theo quy định, từ tháng 7/2021  đến nay, người dân Pháp phải xuất trình giấy tờ chứng minh đã được tiêm chủng vaccine, xét nghiệm âm tính với COVID-19 hoặc khỏi bệnh để được phép vào bảo tàng, rạp chiếu phim hay các địa điểm thể thao. Quy định này được áp dụng  mở rộng đối với hệ thống nhà hàng, quán rượu, bệnh viện và ga tàu hỏa từ đầu tháng 8 này trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron đưa ra yêu cầu bắt buộc người dân đi tiêm phòng ngừa COVID-19.

Trong khi các cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết người dân Pháp ủng hộ biện pháp này thì những người phản đối đã tổ chức các cuộc biểu tình suốt các dịp cuối tuần trong 5 tuần liên tiếp vừa qua. Và một thị trường chợ đen cho các thẻ y tế gian lận đã xuất hiện trên ứng dụng mạng xã hội Snapchat - bất chấp nguy cơ bị phạt tù. Theo đó, các tài khoản trên ứng dụng mạng xã hội hiếm khi tồn tại quá vài ngày đã công khai quảng cáo giấy tờ giả mạo.

Một số quảng cáo có nội dung: "Giấy chứng nhận y tế của bạn sẽ được chuyển qua email tối đa từ 8 đến 10 giờ", "Tiêm chủng là tùy chọn nhờ dịch vụ của chúng tôi" hoặc "Nói không với vaccine và nhận giấy chứng nhận sức khỏe mà không cần tiêm chủng".

Một người tổ chức sự kiện 28 tuổi nói với AFP rằng anh ta đã lấy được giấy chứng sức khỏe giả với giá 350 euro (410 USD). Với yêu cầu được giấu tên, người đàn ông này cho biết anh ấy không phản đối việc tiêm vaccine, nhưng cho rằng những người trẻ tuổi không nên bị buộc phải tiêm phòng. "Nếu COVID-19 vẫn tồn tại khi tôi 50 hoặc 60 tuổi, thì tôi sẽ tiêm phòng", anh nói.

Ngoài Snapchat, những người có nhu cầu cũng có thể tìm thấy quảng cáo trên Facebook, khi một số tài khoản thậm chí còn chạy quảng cáo nhận làm chứng nhận giả.

Giấy chứng nhận tại Pháp có mã QR để nhân viên an ninh ở các lối vào kiểm tra đối chiếu trên nền tảng dữ liệu y tế quốc gia. Do vậy, trên thực tế, những chứng nhận y tế giả mạo này đa phần đều có sơ sở dữ liệu thật. Những đối tượng làm giả giấy tờ cấu kết với nhân viên y tế hoặc xâm nhập trái phép hệ thống dữ liệu để tạo chứng nhận người dùng đã được tiêm chủng đầy đủ. Một bác sĩ ở miền Tây Nam nước Pháp mới đây đã đệ đơn kiện sau khi phát hiện hồ sơ của ông trên trang web bảo hiểm y tế đã được sử dụng để tạo ra 55 giấy chứng nhận giả.

Trên thị trường chợ đen trực tuyến, hiện mức giá cho những giấy tờ giả này dao động từ 140 đến 350 ruro. Theo luật của Pháp, đối tượng làm giả giấy chứng nhận y tế sẽ đối mặt với mức án phạt 5 năm tù giam cũng như chịu phạt tối đa lên tới 150.000 euro. Những người sử dụng giấy tờ giả cũng có thể phải ngồi tù tới 3 năm./.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO