Mỹ xem xét thiết lập 'đường dây nóng' với Trung Quốc

16/07/2021, 10:26

Washington đang xem xét khả năng thiết lập đường dây để liên hệ trực tiếp với Bắc Kinh, tương tự "đường dây nóng" từng tồn tại trong quan hệ Mỹ - Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

CNN dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết chính quyền ông Biden đang muốn phát triển một công cụ liên lạc nhanh chóng, để góp phần giảm nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

Một đường dây nóng tới Bắc Kinh sẽ cho phép Tổng thống Joe Biden hoặc các quan chức an ninh cấp cao lập tức gửi tin nhắn cùng với thông điệp đã được mã hóa tới Chủ tịch Tập Cận Bình và đội ngũ Trung Quốc.

Với kênh liên lạc này, Mỹ và Trung Quốc có thể chia sẻ thông tin về các hoạt động quân sự bất thường cũng như đưa ra cảnh báo về các vụ tấn công mạng.

Tuy nhiên, Washington vẫn đang trong quá trình xem xét và chưa chính thức đưa ra đề xuất với phía Bắc Kinh, CNN cho biết.

Mỹ xem xét thiết lập "đường dây nóng" với Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Trước đó, ý tưởng thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc đã được hình thành từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, nội dung này chưa được ghi nhận trong các văn bản chính thức cho đến năm cuối cùng trong nhiệm kỳ cựu Tổng thống Donald Trump.

Trên thực tế, Lầu Năm Góc cũng có một đường dây nóng tương tự để trao đổi với đại diện Trung Quốc. Dù vậy, kênh liên lạc này chỉ dùng cho mục đích quân sự nhưng ít khi sử dụng.

Trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh, "đường dây nóng" giữa Mỹ và Liên Xô từng được xem là công cụ hữu hiệu giúp tăng cường trao đổi giữa hai bên. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả của kênh thông tin này.

Hồi tháng 3, trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của chính quyền Biden với các quan chức Trung Quốc, đại diện hai bên đã có những hành động gay gắt ngay trước ống kính truyền thông.

Trong bối cảnh chính quyền Biden nỗ lực phát triển các kênh liên lạc với Bắc Kinh, một số chuyên gia cho rằng việc chỉ thiết lập một đường dây nóng sắp tới là không đủ.

Ông David Feith, cựu quan chức thời chính quyền Trump, cho biết: "Việc thiết lập một đường dây liên hệ có thể hữu ích, nhưng chúng ta không nên trông đợi quá nhiều".

"Tôi tin rằng Mỹ và Trung Quốc có thể cùng tồn tại trong hòa bình. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng thế hệ này và thế hệ tiếp theo sẽ đối mặt với các thách thức cực kỳ khó khăn (nảy sinh từ quan hệ Mỹ - Trung)", ông Kurt Campbell, điều phối viên cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương, khẳng định.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO