Nhắc đến Thế giới di động, ai cũng ấn tượng với việc tập đoàn này sẵn sàng chi ra hàng trăm tỷ đồng với các chiến lược marketing sáng tạo, nổi bật nhất là việc “dội bom” quảng cáo Điện Máy Xanh hồi năm 2016.
“Không phải đợi đến khi trở thành doanh nghiệp 2 tỷ USD, mà ngay cả khi chỉ là doanh nghiệp 2 tỷ đồng, Thế giới Di động đã áp dụng nhiều sáng tạo đổi mới trong cách thức hoạt động của mình”, Chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ quan điểm về marketing trong một hội thảo cách đây vài năm.
Theo quan điểm của ông Tài, từ khi doanh nghiệp còn nhỏ, năng lực tài chính còn hạn hẹp thì đổi mới sáng tạo thực hiện được chỉ ở mức “nhỏ nhỏ” và thường mang tính giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Ông Tài lấy ngay ví dụ Thế giới di động cũng có những sáng tạo “nhỏ nhỏ” như vậy hồi mới thành lập, trước khi có những bom tấn lớn như ngày nay.
TGDĐ được thành lập vào tháng 3/2004, với lĩnh vực hoạt động chính là mua bán, sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử.
Đến tháng 10/2004, Thế giới di động chuyển đổi mô hình kinh doanh, đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ lớn trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Nhu cầu cấp thiết lúc bấy giờ của công ty là làm thế nào để khách hàng biết được “có một cửa hàng bán điện thoại nằm ở vị trí này”.
“Tôi nhớ vào những năm 2004-2005, khi chúng tôi mới ra đời, tiền đâu mà đổ trăm tỷ làm thương hiệu như Điện máy Xanh đợt vừa rồi? Vốn có 2 tỷ đồng chúng tôi lấy đâu ra 100 tỷ để làm thương hiệu?”, ông Tài cho biết.
Cửa hàng Thế giới di động đầu tiên tại Nguyễn Đình Chiểu.
Cú nổ marketing với chi phí chưa đến 10 triệu đồng
Thông thường, ngày lễ tình nhân 14/2 là dịp người người đi mua hoa hồng, nhà nhà đi buôn hoa hồng kiếm lời. Trước lễ tình nhân 1 tuần, Thế giới di động thuê hẳn 1 xe tải ra Đà Lạt để đặt hàng, mua hoa hồng chở về Tp.HCM. Tất nhiên số hoa này không phải để buôn bán kinh doanh kiếm lời.
Vào Lễ tình nhân 14/2/2005, những khách hàng là nam đã đăng ký trước với tên tuổi, CMND trên website của Thế giới Di động khi đến đến cửa hàng Nguyễn Đình Chiểu sẽ được nhận những bông hoa được gói ghém cẩn thận để đem tặng người mình yêu.
Ông Tài cho biết chiến lược quảng cáo cho Điện Máy Xanh năm 2016 tốn cỡ 100 tỷ đồng thì chiến lược trên cộng cả tiền thuê xe lẫn tiền mua hoa tốn không đến 10 triệu đồng, nhưng tác động rất khủng khiếp.
“Bởi vào ngày mọi người cố kiếm lời lên tình yêu đôi lứa, chúng tôi làm điều ngược lại là cho đi. Sau đó, Thế giới Di động rất nổi tiếng trong giới sinh viên”, ông Tài chia sẻ.
“Ở đâu cũng có chỗ cho sáng tạo. Đừng viện cớ không có tiền, có thể bạn lười suy nghĩ, có thể bạn lười làm thì có! Nhất là với lập luận Ông kia có trăm tỷ mới làm được, tôi không có đồng nào thì khỏi làm - đó là cái bẫy rất dễ để mình làm biếng, tự hài lòng với những cái mình đang có và không muốn làm gì mới hơn”, ông Tài đưa ra lời khuyên với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông dù là doanh nghiệp nhỏ, chúng ta vẫn có những cách làm sáng tạo, không tốn kém nhưng hiệu quả.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị