Riêng tuần đầu tháng 2, có tới 422 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Trong đó, 30 trường hợp tấn công thay đổi giao diện, 362 trường hợp tấn công lừa đảo, 30 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Theo thống kê, hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6%; giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến chiếm 11,4%; còn lại là lừa đảo trúng thưởng, việc làm online, app cho vay...
Theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, từ cuối năm 2022, hàng chục tên miền mạo danh các ngân hàng, tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam xuất hiện. Con số này tăng cao bất thường và mỗi ngày các chuyên gia lại nhận được báo cáo về 2-3 tên miền mới.
Các tên miền lừa đảo này thường có dạng "tên ngân hàng.vn-a.top", trong đó "vn-a.top" là tên miền chính. Sau đó, kẻ gian có thể thay thế tên miền phụ bằng tên của các ngân hàng tại Việt Nam. Nếu nhìn qua, người dùng sẽ thường chỉ để ý đến phần "tennganhang.vn" và có thể lầm tưởng là website chính thức của ngân hàng. Các tên miền lừa đảo này phần lớn được phát tán qua SMS và email, dụ người dùng bấm vào link.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng, các ngân hàng vẫn đang gặp phải những gian lận phổ biến như: Đánh cắp thông tin bảo mật để chiếm quyền sử dụng thẻ/tài khoản ngân hàng điện tử; lừa đảo khách hàng tự thực hiện giao dịch như chuyển tiền cho kẻ gian; trộm cắp danh tính; kẻ gian sử dụng trái phép/bất hợp pháp thông tin cá nhân của khách hàng để đăng ký mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng để chiếm quyền sử dụng, đăng ký vay trực tuyến, hoặc sử dụng vào các mục đích gian lận.
Thực trạng trên diễn ra bất chấp việc ngân hàng đã áp dụng các giải pháp công nghệ bảo mật mới nhất và thường xuyên cảnh báo tới khách hàng cần bảo mật thông tin trong quá trình giao dịch.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an đã phối hợp các hoạt động nhằm thúc đẩy ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử trong hoạt động ngân hàng.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị, các đơn vị thuộc ngành Ngân hàng và Bộ Công an cần phối hợp đẩy nhanh việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thực hiện; xây dựng quy trình làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, loại bỏ các tài khoản “rác” thường được tội phạm lợi dụng để chuyển tiền bất hợp pháp.
Các chuyên gia lưu ý người dùng cần nâng cao cảnh giác với các trường hợp website lừa đảo giả mạo ví điện tử Momo; website mạo danh các ngân hàng như Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB); các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki…