Hue-S thiết thực với người dân

20/01/2022, 10:31

Ứng dụng Hue-S của Trung tâm Giám sát - Điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Thừa Thiên - Huế ra đời đã giúp người dân địa phương phản ánh nhiều vấn đề bất cập trong đời sống. Trong đó, nhiều sự việc đã được xử lý rốt ráo.

Trời chưa về chiều, gia đình ông Ng.S ở phường Xuân Phú, TP Huế đã bật loa "kẹo kéo" hát gây ồn ào khiến nhiều người xung quanh bức xúc. Ngay lập tức, chị Nguyễn Thị M. lấy điện thoại vào ứng dụng Hue-S rồi vô mục "Phản ánh hiện trường" đăng thông tin kèm hình ảnh. Phản ánh của chị được tiếp nhận và chuyển tới UBND phường Xuân Phú yêu cầu xử lý. Chị M. khá bất ngờ khi ít giờ sau, chính quyền địa phương và tổ dân phố đã tới nhà ông S. làm việc, lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu không tái phạm.

Đó chỉ là một trong hàng ngàn phản ánh được gửi đến Hue-S mỗi ngày và tất cả đều được các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý. Ở mục "Phản ánh hiện trường" của Hue-S, có thể bắt gặp các thông tin "thượng vàng hạ cám", từ việc chậm xử lý hồ sơ của chính quyền, đường sá xuống cấp đến chuyện dây điện bị đứt, cống thoát nước tắc, quảng cáo "rác", phương tiện vi phạm giao thông, cho vay nặng lãi...

Hue-S đã phát triển 12 chuyên mục và đang tích hợp nhiều tiện ích khác

Theo ông Nguyễn Minh, ngụ phường Xuân Phú, 3 năm nay, từ khi Hue-S ra đời, những phản ánh của người dân đều được tiếp nhận nhanh chóng. Kết quả xử lý cũng được giám sát công khai.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết Hue-S là ứng dụng tích hợp. Hue-S vừa triển khai các dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân và doanh nghiệp vừa ứng dụng chính quyền số phục vụ công tác chuyển đổi số trong những cơ quan nhà nước của tỉnh. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tích hợp vào Hue-S các chức năng: hồ sơ sức khỏe điện tử, hỗ trợ giáo dục, phòng chống bão lụt, cảnh báo môi trường, phản ánh hiện trường, gọi taxi, giám sát dịch bệnh... Đến nay, 867.598 người đã đăng ký tài khoản sử dụng Hue-S.

Theo ông Sơn, mục "Phản ánh hiện trường" của Hue-S đã tiếp nhận các ý kiến toàn diện của người dân về mọi mặt đời sống xã hội, kết nối với cơ quan chức năng để xử lý và tương tác với công dân. Đến nay, Hue-S đã tiếp nhận trên 50.111 phản ánh với 227 cơ quan tham gia xử lý; trong đó, 97,1% phản ánh được xử lý.

Ông Bùi Hoàng Minh, Giám đốc IOC tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết riêng về các vụ việc vi phạm, theo thống kê, đến nay đã có 4.421 phản ánh yêu cầu xử lý trên các lĩnh vực với số tiền xử phạt trên 3 tỉ đồng. Thông qua Hue-S, một số phản ánh còn giúp cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp.

"Phản ánh, kiến nghị thông qua Hue-S không bị giới hạn. Người dân được bảo vệ thông tin cá nhân, tự tin và mạnh dạn đưa ra quan điểm cá nhân và tương tác với cơ quan nhà nước trên môi trường ảo. Theo thống kê sơ bộ, mục "Phản ánh hiện trường" của Hue-S đã giúp tiết kiệm được khoảng 7,7 tỉ đồng về chi phí nhân công tiếp nhận, in ấn giấy tờ" - ông Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Hue-S cũng dần trở thành công cụ phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Thừa Thiên - Huế đắc lực và hiệu quả. Trong năm 2021, mục "Chống dịch bệnh" trên ứng dụng Hue-S đã có 8.290.203 lượt truy cập. Trong đó, một số chức năng được quan tâm và sử dụng nhiều nhất là quét mã QR, khai báo y tế, tra cứu cấp độ vùng dịch...

Bài và ảnh: Quang Tám

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO