DN bị gián đoạn chuỗi cung ứng
Khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội, nên việc tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn, lao động thiếu hụt, nguồn lực tài chính cạn kiệt, chuỗi cung ứng dần bị đứt gãy… Ảnh hưởng này khiến không ít DN ở nhiều tỉnh thành phía Nam phải đóng cửa, do không có nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất. Một số DN thì sản xuất cầm chừng. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, khó chồng khó khi DN tiếp tục đối phó với chi phí kho vận, logistics... tăng cao.
Nhiều DN đã tìm kiếm, thiết lập thêm chuỗi cung ứng mới để tránh đứt gãy ảnh hưởng đến sản xuất |
Bên cạnh đó, việc đánh giá và định lượng tác động của chuỗi cung ứng đã bị tổn hại bởi Covid-19 có thể hiển thị ngay các khó khăn, cản trở nhưng vẫn còn đó một số rủi ro khó để đo lường. Điều này có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Theo ông Guru Mallikarijuna - Tổng giám đốc Bosch Việt Nam, thách thức của DN, nhà máy đang gặp phải đó là việc di chuyển, đi lại của người dân, công nhân. Hay việc triển khai chính sách "3 tại chỗ", "1 tuyến đường, 2 điểm đến" khiến DN gặp rất nhiều khó khăn do chi phí cao cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của nhân viên như công nhân sẽ muốn về nhà sau thời gian dài làm việc tại nhà máy...
Chuỗi cung ứng mặt hàng chế biến chế tạo như điện, điện tử, máy móc thiết bị… bị đứt gãy liên quan tới các khu vực bị nhiễm dịch mạnh như TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt các chuỗi cung ứng các ngành công nghiệp công nghệ cao (điện, điện tử, ô tô…) bị ảnh hưởng về đáp ứng điều kiện lao động đảm bảo an toàn vừa sản xuất vừa phòng chống dịch.
DN cần thiết kế lại chuỗi cung ứng
Trong một báo cáo về khối DN tư nhân mới đây của đơn vị nghiên cứu Deloitte cho thấy, chưa có cuộc khủng hoảng nào tác động lớn đến hoạt động hàng ngày của con người như khủng hoảng dịch bệnh lần này. Kết quả khảo sát cho thấy, có 69% các DN được khảo sát cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong DN của họ. Có 61% các DN mong đợi hình thành các quan hệ đối tác và liên minh mới. 60% cho biết chuỗi cung ứng cần được thiết kế lại để khắc phục hậu quả trực tiếp của đại dịch.
Dưới góc độ DN, Deloitte đánh giá, phần lớn các DN tư nhân đang trong quá trình xây dựng khả năng phục hồi hậu làn sóng dịch lần thứ 4 này đều tập trung vào 7 yếu tố chính gồm chiến lược, tăng trưởng, vận hành, công nghệ, lực lượng lao động, nguồn vốn và xã hội. Cụ thể, hậu Covid-19, có 51% DN được khảo sát xác định và phát triển thêm nguồn cung thay thế; 45% DN muốn hiểu rõ hơn về tình hình tài chính và hoạt động của các nhà cung cấp hiện nay và trong tương lai; 37% các DN áp dụng tự động hóa để cải thiện tốc độ và độ chính xác của quá trình đưa ra quyết định; 30% DN chú trọng cải thiện các biện pháp ngăn ngừa rủi ro như bảo hiểm thiên tai, điều khoản bất khả kháng linh hoạt hơn...
Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong DN cần tham gia vào các trang bán hàng trên facebook, fanpage… và các nền tảng dịch vụ bán hàng trên sàn thương mại điện tử… nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, giữ thông tin và giao tiếp với khách hàng. Đặc biệt, các DN xuất khẩu cần tham gia vào các trang chuyên giao thương xuất khẩu như Amazon, Alibaba, Indiamark… Các DN cũng cần phải tăng cường các giải pháp quản trị DN thông qua các biện pháp quản trị thông minh và chuyển đổi số như tăng cường camera giám sát, phân vùng đệm chuyển giao nguyên liệu bán thành phẩm, thiết lập cơ chế tự giám sát…
Ngoài ra, để hạn chế và tránh những ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thời gian qua, từ phía Bộ Công Thương cũng đã tăng cường hoạt động phối hợp hành động, cấp bách có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho DN, giúp vận chuyển, lưu thông hàng hóa được thông suốt. Bên cạnh đó, Bộ chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường kết nối hệ thống phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất, tiêu dùng...
"Mới đây, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cũng đã kiến nghị bổ sung quy tắc vận tải an toàn, đề xuất ưu tiên tiêm phòng cho lao động lái xe, lao động đang thực hiện công tác tại cảng, kho, bãi, khai báo hải quan... Tạo thuận lợi, hỗ trợ trong việc miễn, giảm thủ tục cấp QR code, giấy phép đi đường… nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động logistics, tránh gián đoạn đứt gãy chuỗi cung ứng khi nhiều tỉnh thành còn thực hiện giãn cách xã hội kéo dài", ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch VLA cho hay.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)