(Ảnh: Bloomberg) |
Grab cho biết trong quý cuối năm 2021, Grab đầu tư để đưa nhiều tài xế đến với nền tảng của mình hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng. Công ty báo lỗ 1,1 tỷ USD vào quý IV/2021, tăng từ 635 triệu USD của một năm trước đó. Doanh thu giảm từ 219 triệu USD xuống 122 triệu USD trong cùng kỳ.
Tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 26%, lên 4,5 tỷ USD. Số người dùng giao dịch hàng tháng tăng 3%, lên 26 triệu, trong khi chi tiêu trung bình của mỗi người dùng tăng 23%, lên 173 USD.
Tính chung cả năm 2021, Grab lỗ 3,4 tỷ USD, tăng từ 2,6 tỷ USD của năm 2020. GMV cả năm đạt 16,1 tỷ USD, cao hơn dự đoán của hãng. Công ty vẫn đang cố gắng nắm bắt cơ hội lớn hơn trong thị trường dịch vụ ăn uống để làm động lực tăng trưởng người dùng. Theo hãng nghiên cứu Euromonitor, thị trường giao hàng trực tuyến của Đông Nam Á dự kiến tăng gần gấp ba, lên 11,9 tỷ USD vào năm 2025 so với 4,1 tỷ USD năm 2020.
Grab đối mặt với cạnh tranh ngày một lớn trong khu vực, bao gồm Sea – hãng Internet lớn nhất Đông Nam Á và GoTo – công ty mẹ của Gojek và Tokopedia. Doanh thu năm 2021 của Sea tuy cao hơn kỳ vọng của nhà đầu tư nhưng cũng chung cảnh thua lỗ như Grab. Cụ thể, Sea ghi nhận khoản lỗ 2 tỷ USD, tăng 26%; doanh thu đạt 9,95 tỷ USD, tăng 127,5%; chi phí hoạt động là 5,48 tỷ USD, tăng 106,6% so với năm 2020.
Trong một tuyên bố, đồng sáng lập kiêm CEO Forrest Li nói Sea sẽ gặp cơn gió chướng trong mảng game năm nay, tuy nhiên, hai bộ phận dịch vụ tài chính và thương mại điện tử làm ăn khá tốt.
Du Lam (Theo MarketWatch)