Doanh nghiệp tăng lợi nhuận nhờ chuyển đổi số

01/09/2021, 10:31

Ngày 31.8, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức chương trình Đối thoại cùng báo chí 2021 với chủ đề: “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”.

Tại buổi đổi thoại, các chuyên gia cho rẳng, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chuyển đổi số hơn bao giờ hết đã trở thành giải pháp đắc lực để duy trì hoạt động của nhiều ngành nghề kinh tế, giáo dục, y học, phục vụ đời sống thiết yếu và góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch điều hành VBCSD-VCCI - ông Nguyễn Quang Vinh, đối thoại báo chí là hoạt động thường niên, hướng đến đối tượng chính là đại diện các cơ quan truyền thông và cộng đồng doanh nghiệp, nhằm mục tiêu cung cấp những thông tin hữu ích về các chủ điểm phát triển bền vững quan trọng đã và đang được Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam cũng như trên thế giới quan tâm.

Qua 3 năm tổ chức, chương trình đã điểm qua các chủ đề như kinh doanh tốt hơn, thế giới tốt hơn; thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn, và bài học kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp bền vững từ làn sóng COVID-19 lần thứ nhất.

Quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp, mô hình quản lý truyền thống sang doanh nghiệp số, Chính phủ số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… đã thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa quản lý, báo cáo tại các cơ quan, tổ chức. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%.

Theo Giám đốc Chiến lược Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT) - ông Nguyễn Trung Kiên, có 3 yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp trong trong chuyển đổi số là: Con người, thể chế và công nghệ. Khó khăn, thách thức đối với doanh nhiệp là thay đổi thói quen, nhận thức và nhận thức đúng. Rủi ro của môi trường số là an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm...

Sử dụng công nghệ và dữ liệu lớn để phân tích hành vi, thói quen của khách hàng với mục đích xây dựng các trải nghiệm khách hàng một cách cá nhân hóa; Nâng cao sự cộng tác của nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả tương tác với khách hàng. Với mục đích nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của khách hàng nhanh nhất. Sử dụng công nghệ và dữ liệu lớn phân tích hành vi, thói quen của nhân viên để thấu hiểu đội ngũ nhân viên; Chuyển đổi sản phẩm và dịch vụ để thay đổi mô hình kinh doanh mới, giảm chi phí sản xuất tăng lợi nhuận bán hàng.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Traphaco - bà Đào Thuý Hà, chia sẻ: Trong những năm gần đây, Traphaco đã từng bước thành công trong 4.0 hoá toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hợp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online. Cụ thể, năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế, 6 tháng đầu năm 2021, Traphaco tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ.

Ông Urs Kloeti - Giám đốc nhà máy - Nestlé Việt Nam cho rằng: Tiếp cận và ưu tiên ứng dụng các công nghệ mới đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, ứng dụng các module ghi nhận và phân tích dữ liệu online nhằm loại bỏ giấy tại khu vực sản xuất đã giảm được 60%. Hay ứng dụng công nghệ giúp cho Nestlé Việt Nam có chất lượng và lợi nhuận cao hơn, giảm 60% thời gian dừng máy, tiết kiệm 10 triệu kWh năng lượng/năm.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO