Doanh nghiệp Hàn Quốc bùng nổ làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai

03/08/2021, 11:05

Số lượng công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc đã tăng đều đặn từ 96.155 vào năm 2016 lên tổng số 123.305 vào năm 2020, trong đó tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ứng dụng trò chuyện Kakao Talk. (Nguồn: Lifewire)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc đang trải qua giai đoạn bùng nổ làn sóng khởi nghiệp lần thứ hai, với số công ty và số lĩnh vực khởi nghiệp nhiều hơn so với giai đoạn đầu từ những năm 2000.

Một số công ty, như Kakao, Celltrion và Naver, được cho là đang tích lũy tài sản trong thời gian ngắn để gia nhập danh sách các Chaebol (các tập đoàn do gia đình sở hữu) vốn đã thống trị ngành công nghiệp của Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ với sự hỗ trợ của chính phủ.

Trong các công ty trên, Kakao đứng ở vị trí thứ 18, Celltrion thứ 24 và Naver thứ 25 trong danh sách xếp hạng các nhóm kinh doanh do Ủy ban thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC) công bố hồi đầu năm nay. 

Một số công ty khởi nghiệp khác cũng được chú ý khi đi tiên phong trong các thị trường mới, như Woowa Brothers với dịch vụ ứng dụng giao đồ ăn "Baedal Minjok," chiếm thị phần lớn nhất ở Hàn Quốc với quy mô hơn 20.000 tỷ won (17,38 tỷ USD).

Một nhóm công ty khác nổi bật với việc thu hút các khoản đầu tư lớn, trong đó công ty thương mại điện tử Coupang là một ví dụ.

Được mệnh danh là "Amazon của Hàn Quốc," công ty này đã huy động được khoản đầu tư tích lũy 9.390 tỷ won kể từ khi được thành lập vào năm 2010, bao gồm 5.000 tỷ won thông qua việc niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Báo cáo mới công bố của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS) cho thấy số lượng các doanh nghiệp mới được thành lập đã tăng lên và cùng với đó là sự quan tâm của xã hội đối với các công ty khởi nghiệp.

Số lượng công ty khởi nghiệp tại Hàn Quốc đã tăng đều đặn từ 96.155 vào năm 2016 lên tổng số 123.305 vào năm 2020.

Đặc biệt, 44% trong số 123.305 công ty nói trên được thành lập trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, điều này cho thấy các doanh nghiệp khởi nghiệp đang mở rộng nhanh hơn.

Sự bùng nổ khởi nghiệp lần thứ hai khác với lần đầu tiên khi các công ty nhận được nguồn vốn khổng lồ, nhưng cuối cùng sụp đổ với bong bóng dot-com.

Theo MMS, các công ty trong giai đoạn bùng nổ khởi nghiệp đầu tiên chủ yếu liên quan đến sản xuất, trong khi những công ty trong giai đoạn hiện nay đã phát triển sang nhiều lĩnh vực hơn, đặc biệt tập trung vào truyền thông di động, thương mại điện tử, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, thực tế tăng cường và thực tế ảo - tất cả đều liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ứng dụng giao đồ ăn Baedal Minjok (Baemin) được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc. (Nguồn: kedglobal.com)

Các công ty khởi nghiệp cũng gây sự chú ý về tài sản và định giá của họ. Số lượng công ty chưa niêm yết có giá trị hơn 1 tỷ USD năm 2020 là 13 công ty, so với năm 2016 chỉ có 2.

Trong danh sách top 10 của chỉ số chứng khoán tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) có 3 công ty khởi nghiệp gồm Naver ở vị trí thứ 3 với 74.200 tỷ won, Kakao ở vị trí thứ 4 với 65.700 tỷ won và Celltrion ở vị trí thứ 10 với 36.300 tỷ won.

Ngoài ra, thành công của các công ty khởi nghiệp còn có thể được nhìn thấy từ việc 15 CEO khởi nghiệp Hàn Quốc có tên trong danh sách các doanh nhân trẻ hơn 30 tuổi triển vọng của châu Á được tạp chí Forbes ghi nhận.

Tại triển lãm điện tử CES năm nay, 22 công ty khởi nghiệp Hàn Quốc đã nhận được "Giải thưởng Sáng tạo" trong khi năm 2019 chỉ có 5.

Một số nguồn tin trong ngành cho biết sự bùng nổ khởi nghiệp thứ hai có thể do tư duy kinh doanh sáng tạo, quy trình ra quyết định nhanh chóng và văn hóa doanh nghiệp theo chiều ngang giúp nhân viên cấp dưới dễ dàng trao đổi với cấp trên của họ tại các công ty khởi nghiệp.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định: "Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hàn Quốc không chỉ đang phát triển về số lượng mà còn về chất."

Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc đã tăng mức chi từ 376,6 tỷ won vào năm 2016 lên 849,2 tỷ won vào năm 2020 để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp./.

Anh Nguyên (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO