Đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo thực phẩm chức năng phản cảm trên Youtube

05/11/2022, 09:30

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 4/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng có giải pháp ngăn chặn tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật, hình ảnh phản cảm trên nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Youtube, chủ yếu trên kênh Youtube.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Bộ đang xây dựng văn bản quy định cụ thể điều kiện đối với cá nhân livestream trên môi trường mạng.

Như báo Tin tức đã đưa, dư luận vẫn đang đặt câu hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý trước tình trạng một số nghệ sỹ quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng, “thổi phồng thực phẩm chức năng thành thần dược”. Khi cơ quan chức năng vào cuộc, rất nhiều sản phẩm không đúng công dụng như quảng cáo.

Trả lời chất vất của đại biểu Huỳnh Thị Phúc ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Đây là thuật toán hướng đối tượng của các nền tảng xuyên biên giới, cũng là một mô hình kinh doanh của họ. Cơ quan quản lý Nhà nước chưa có công cụ để phát hiện ra các quảng cáo mang tính đối tượng này. Giải pháp trước mắt hiện nay, người dân có thể chụp ảnh màn hình gửi đến Bộ TT&TT, Bộ sẽ dùng ảnh này yêu cầu các nền tảng gỡ”. 

Theo “tư lệnh” ngành TT&TT, hiện trên 2.000 quảng cáo sai sự thật, quảng cáo về thực phẩm chức năng phản cảm đã được gỡ xuống, Bộ TT&TT đang tiếp tục hoàn thiện thể chế để xử lý vấn đề về này; đồng thời đề nghị người dân khi nhìn thấy quảng cáo phản cảm có thể chụp ảnh màn hình để gửi đến cơ quan chức năng của Bộ TT&TT xử lý. 

Không chỉ vậy, thời gian gần đây có tình trạng một số nhãn hàng cắt ghép các bản tin của đài, báo, làm thành các đoạn quảng cáo thực phẩm chức năng. “Đây là hành vi vi phạm pháp luật, Bộ sẽ tổng hợp hồ sơ các nhãn hàng sai phạm, gửi cho Bộ Công Thương, Bộ Y tế để phối hợp xử lý”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đề cập về tình trạng nhiều người livestream (phát sóng trực tiếp) trên nền tảng mạng đưa tin không kiểm chứng, xúc phạm uy tín của tổ chức cá nhân hay “nợ rộ” bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “Bộ đang soạn thảo nghị định, quy định rõ chỉ những người được định danh trên môi trường số mới được livestream. Hoạt động livestream phải công bố địa điểm, thời gian và người dùng livestream để bán hàng có thu nhập thì phải cung cấp thông tin cho cơ sở thu thuế”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Nổi bật Sống xanh
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO