Bà Nguyễn Hương Quỳnh - CEO Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo mở BambuUP.
Thông tin được đưa ra tại hội thảo “Tăng tốc đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo mở” vừa được tổ chức mới đây.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh – Giám đốc điều hành của Nền tảng đổi mới sáng tạo mở BambuUp, để có thể tăng tốc đổi mới sáng tạo mở thành công, doanh nghiệp cần đáp ứng 4 tiêu chí: Một là, không có nhận thức đúng đắn kèm theo sự quyết tâm thì không triển khai được. Hai là, không có kỹ năng về đổi mới sáng tạo từ khái niệm tới triển khai thì sẽ không hiện thực hóa được. Ba là, nếu không có một cấu trúc tổ chức thực hiện phù hợp thì không vận hành được. Bốn là, nếu không có cách thức thu nhận thông tin đổi mới sáng tạo một cách đa dạng, liên tục và cập nhật nhất thì quá trình thực thi sẽ không có hiệu quả.
"Có thể nói, đổi mới sáng tạo mở rất cần sự kiên định từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là ban lãnh đạo, giám đốc để thành công. Dù vậy, cùng với đổi mới sáng tạo, yếu tố kết nối cũng là cấu phần không thể thiếu trong đổi mới sáng tạo mở. Chỉ khi kết nối doanh nghiệp trước khi đổi mới sáng tạo, đó mới thực sự là đổi mới sáng tạo mở" - bà Nguyễn Hương Quỳnh nêu quan điểm.
Dự đoán sự ảnh hưởng của đổi mới sáng tạo mở tới tương lai của doanh nghiệp, bà Nguyễn Hương Quỳnh cho rằng, với những biến động của nền kinh tế thế giới tại thời điểm này, nhiều nhà kinh tế dự báo thế giới đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng tài chính toàn cầu.
"Nhưng thực tế cũng cho thấy, bất cứ khi nào có khủng hoảng lớn, cũng sẽ có những đột phá lớn, và tại thời điểm đó, nếu doanh nghiệp có hành động quyết liệt, có đổi mới sáng tạo, sẽ đưa doanh nghiệp đi lên. Vì vậy, khủng hoảng cũng là cơ hội cho không ít doanh nghiệp đổi mới sáng tạo" - bà Quỳnh nói.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, nếu doanh nghiệp chỉ có đổi mới sáng tạo thì chưa đủ, mà đổi mới sáng tạo cần đi liền với kết nối để đi nhanh hơn. Nếu đổi mới sáng tạo đi trước, sau đó mới kết nối với các nguồn lực bên ngoài để phát triển, giới thiệu các kết quả đổi mới sáng tạo đó thì đó vẫn là mô hình “đóng”. Nếu doanh nghiệp kết nối ra bên ngoài trước và cùng nhau đổi mới sáng tạo thì đó mới là đổi mới sáng tạo mở.
Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo “Tăng tốc đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo mở”, trong bối cảnh công nghệ phát triển vũ bão, hành vi khách hàng biến thiên liên tục và thời gian để nảy sinh nhu cầu mới ngày một ngắn lại đang đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược đột phá, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo để chiếm lĩnh thị trường và thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh.
Báo cáo "Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam năm 2021" cho thấy, đổi mới sáng tạo mở chính là chìa khóa đột phá tăng trưởng của doanh nghiệp khi có thể gia tăng tốc độ đổi mới sáng tạo lên từ 3 đến 5 lần trong khi tiết kiệm được đến 30% chi phí đầu tư. Một số doanh nghiệp tiêu biểu nước ta cũng đã tích cực ứng dụng sâu sắc đổi mới sáng tạo mở như một văn hóa nội bộ.
Trước đây, nền tảng của đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là việc phát triển sản phẩm. Nhưng trong thời kỳ thay đổi liên tục và khó đoán hiện nay, việc tạo ra sản phẩm mới không còn quan trọng bằng việc tạo ra năng lực đổi mới sáng tạo bền vững cho doanh nghiệp. Do đó, bài toán đặt ra là làm thế nào có thể giúp doanh nghiệp Việt trang bị đầy đủ chuyên môn lẫn điều kiện cần thiết cho quá trình cải tiến năng lực đổi mới sáng tạo mở sắp tới.